เว็บไซต์แห่งการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแต่ละสินค้า และบริการ ทั่วทุกมุมโลก

ศัลยกรรมกรามหรือจัดฟัน

การไปพบทันตแพทย์เป็นประจำ การใช้ไหมขัดฟัน และการดูแลช่องปากทั่วๆ ไปล้วนมีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพช่องปากของคุณ และยังรวมถึงการรักษาสุขภาพทั่วไปโดยรวมด้วย อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี การดูแลช่องปากอย่างขยันขันแข็งไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับกรามและช่องปากได้ ในกรณีที่การดูแลช่องปากไม่สามารถแก้ไขปัญหาฟันเหยินหรือขากรรไกรผิดปกติได้ จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดและ/หรือการจัดฟัน

จัดฟันความผิดปกติของขากรรไกรอาจรวมถึง

การเจริญเติบโตของขากรรไกรมากเกินไป, ขากรรไกรไม่สมมาตร, และขากรรไกรบกพร่อง; โดยทั่วไปหมายถึงความผิดปกติเกี่ยวกับโครงสร้างโครงร่างของกราม ในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของขากรรไกร กิจวัตรประจำวัน เช่น การนอน การเคี้ยว การพูดคุย และกิจกรรมกิจวัตรอื่น ๆ ของจิตใต้สำนึกจะได้รับผลกระทบในทางลบและหยุดชะงัก จึงมีการกำหนดการรักษาในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหา การรักษาวิธีแรกมักใช้วิธีจัดฟัน การจัดฟันเป็นการสบฟันน้อยที่สุดและมีอัตราความสำเร็จสูงในการแก้ไขในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของขากรรไกร ในกรณีส่วนใหญ่จำเป็นต้องมีการใส่เครื่องมือจัดฟันเป็นเวลา 1-2 ปีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเพียงพอเครื่องมือจัดฟัน

โต้ตอบกับเครื่องมือจัดฟันเพื่อจัดตำแหน่งฟันให้ตรงตำแหน่งที่ต้องการ การใช้เหล็กดัดฟันกับฟันของผู้ป่วยสามารถแก้ไขและควบคุมการเจริญเติบโตของขากรรไกรได้ หลังจากปรับเปลี่ยนชุดเครื่องมือจัดฟันแล้ว ผู้ป่วยจะได้รับการประเมินและให้แผ่นฟันสบฟัน รีเทนเนอร์ เฝือกสบฟัน หรืออุปกรณ์สวมศีรษะแบบถอดได้ เพื่อรักษาตำแหน่งของฟันและกราม เครื่องใช้ปากเหล่านี้โดยทั่วไปจะสวมใส่เป็นเวลา 6 เดือนถึงหนึ่งปีหลังจากถอดเครื่องมือจัดฟัน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์เกี่ยวกับระยะเวลาที่จำเป็นในการใส่อุปกรณ์จัดฟัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเคสหรือความสำเร็จ

ในรายที่การจัดฟันไม่สามารถปรับรูปร่างของขากรรไกร

การผ่าตัดขากรรไกรจึงมีความจำเป็นเพื่อแก้ไขความผิดปกติ แพทย์มีความระมัดระวังในการผ่าตัดฟันและกรามแบบรุกราน มีการวางแผนก่อนการผ่าตัดและการอภิปรายอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวัง การเตรียมตัว และการพักฟื้น ก่อนเข้ารับการผ่าตัด รอยกัดจะถูกนำมาใช้และมักจะสร้างแบบจำลองการศึกษาโดยอิงจากผู้ป่วยเพื่อกำหนดขั้นตอนการผ่าตัดอย่างเหมาะสมและอนุญาตให้แพทย์ ‘ทำการผ่าตัด’ บนแบบจำลองทดสอบก่อนที่จะดำเนินการกับผู้ป่วย เนื่องจากการพัฒนาทางเทคโนโลยี แพทย์ช่องปากจำนวนมากใช้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแบบใช้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาแผนสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย แผนการรักษาที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการของผู้ป่วยและสถานการณ์เฉพาะตัวโดยเฉพาะ  แผ่นไทเทเนียมและสกรูขนาดเล็กถูกนำมาใช้ในกระบวนการผ่าตัดเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความน่าเชื่อถือของการรักษา ผู้ป่วยสามารถคาดหวังว่าจะได้รับยาชาทั่วไปในระหว่างการผ่าตัด จัดฟันตำแหน่งใหม่ให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการเพื่อแก้ไขความผิดปกติ โดยทั่วไปขั้นตอนจะใช้เวลา 3 ถึง 6 ชั่วโมง และโดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยจะออกจากโรงพยาบาลได้ภายในหนึ่งสัปดาห์ ใบสั่งยาของยาแก้ปวด ยาปฏิชีวนะ และน้ำยาบ้วนปากจะมอบให้กับผู้ป่วยหลังการผ่าตัด และคำอธิบายโดยละเอียดของข้อจำกัดและความคาดหวังในการฟื้นตัวจะถูกกำหนดโดยแพทย์ช่องปาก